Phát hiện thu giữ gần 17 triệu lít xăng dầu nhập lậu
2016-04-15 09:04:51
Trong 3 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng, nòng cốt là cảnh sát biển, hải quan, bộ đội biên phòng đã phối hợp đấu tranh phát hiện hơn chục vụ buôn lậu xăng dầu, bắt giữ trên 14,7 triệu lít xăng và khoảng 2 triệu lít dầu các loại.
 
Hiện trường một vụ buôn lậu do lực lượng điều tra chống buôn lậu hải quan phát hiện, xử lý. Ảnh: Hải Anh
Hiện trường một vụ buôn lậu do lực lượng điều tra chống buôn lậu hải quan phát hiện, xử lý.
Ảnh: Hải Anh
Ông Dương Xuân Sinh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho hay, tình hình buôn lậu xăng dầu xảy ra không ít do lợi nhuận vẫn ở mức cao, trốn được các loại thuế khi nhập khẩu... về Việt Nam. Hành vi nhập lậu này không chỉ khiến cho nhà nước thất thu thuế mà còn ảnh hưởng đến việc điều tiết tiêu dùng mặt hàng xăng dầu của nhà nước.

Trọng điểm buôn lậu xăng dầu là tại vùng biển các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Trà Vinh, Kiên Giang...

Điển hình, ngày 28/1, tại khu vực biển Kiên Giang, Đồn Biên phòng Tây Yên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã kiểmtra, bắt giữ 3 tàu vận chuyển lượng lớn dầu DO, không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổng số dầu có dấu hiệu vi phạm là 75.920 lít dầu DO.

Tiếp đến, ngày 29/1, tại Bình Thuận, dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) – Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan bắt quả tang và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 8 đối tượng trong vụ buôn lậu xăng dầu quy mô lớn của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.

Kết quả điều tra cho thấy công ty này núp dưới danh nghĩa nhập khẩu xăng, dầu chính ngạch nhưng mỗi lần nhập khẩu đều cố tình khai báo số lượng hàng rất ít để gian lận trốn thuế đối với trên 9.373 tấn xăng Ron A92.

Ông Dương Xuân Sinh cho biết thêm, chống buôn lậu mặt hàng xăng dầu đã được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đưa vào trọng tâm công tác chỉ đạo của năm 2016. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cũng đã và đang chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực đấu tranh với các hành vi buôn lậu xăng dầu, gây ảnh hưởng đến lợi ích nhà nước và người tiêu dùng.
 
Nguồn tin: tapchitaichinh
Tin liên quan