Xăng E5 phải rẻ hơn nữa người ta mới xài
2016-04-12 14:09:08
Vụ “Những nhà máy Ethanol nghìn tỉ trùm mền”, Nhiều chuyên gia cho rằng nếu xăng E5 được sử dụng rộng rãi, các nhà máy sản xuất ethanol sẽ hoạt động hiệu quả. Vì sao?

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu xăng E5 được sử dụng rộng rãi, các nhà máy sản xuất ethanol sẽ hoạt động hiệu quả. Do đó, ngoài việc có chính sách hỗ trợ giá, Nhà nước cũng cần có quy định bắt buộc tất cả xe công phải sử dụng loại xăng này nếu chất lượng thật sự đảm bảo.

Theo ghi nhận tại một số địa phương nằm trong danh sách thí điểm tiêu thụ xăng E5, sản lượng tiêu thụ sản phẩm này thời gian qua khá ổn định, người dân cũng chưa từng phản ứng về chất lượng xăng E5.

Anh Nguyễn Việt Đức (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chọn đổ xăng E5 vì có giá thấp hơn các loại xăng khác - Ảnh: Quang Định
Anh Nguyễn Việt Đức (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chọn đổ xăng E5 vì có giá thấp hơn các loại xăng khác - Ảnh: Quang Định

* Ông Ngô Trí Long (chuyên gia kinh tế):
Cần quy định xe công sử dụng xăng E5
Chưa kể lực lượng quốc phòng, công an..., số lượng xe công cả nước hiện lên tới 40.000 chiếc. Nếu tất cả số xe này đều sử dụng, lượng xăng E5 được tiêu thụ sẽ rất lớn. Do đó Nhà nước phải có quy định buộc xe công phải sử dụng xăng E5. Nếu lái xe không sử dụng loại xăng này, hóa đơn mua hàng sẽ không được Nhà nước thanh toán.
Đây cũng là cách tốt nhất để lấy niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng của sản phẩm này. Thực tế, có không ít người dân vẫn hoài nghi chất lượng của xăng E5. Nhà nước muốn đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, tốt cho môi trường thì Nhà nước trước tiên phải đi tiên phong trong việc này chứ không chỉ kêu gọi người dân.

* Ông Nguyễn Văn Tiu (chủ tịch HĐQT Công ty CP Xăng dầu tự lực 1, Hà Nội):
Nhiều người dùng nếu rẻ hơn 1.000 đồng/lít
Với mức chênh lệch so với xăng khoáng hiện chỉ 500 đồng/lít nên xăng E5 chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Đây là sản phẩm mới, người tiêu dùng chưa quen nên lượng tiêu thụ rất chậm, chỉ 5-10% so với xăng khoáng thông thường.
Do đó, để người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn, giá xăng E5 phải thấp hơn xăng thông thường ít nhất là 1.000 đồng/lít, nếu rẻ hơn nữa thì càng tốt. Bên cạnh đó, nguồn xăng E5 cũng phải ổn định, không được đứt quãng.

* Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (chuyên gia kinh tế):
Thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng
Người dân cần được thông tin đầy đủ để hiểu biết thấu đáo mặt hàng này, chúng có khác gì so với các loại xăng đang được sử dụng hiện nay? Đã có tâm lý cho rằng xăng sinh học sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ xe máy, sử dụng xăng này cũng không thể đi tốc độ cao, không tốt cho quá trình vận hành của động cơ...
Rõ ràng người dân chưa có niềm tin đối với chất lượng sản phẩm xăng sinh học. Do đó, cần phải loại bỏ suy nghĩ này bằng cách thông tin, truyền thông nhiều hơn nữa để người dân có điều kiện nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

* TS Bùi Quang Tín (khoa quản trị kinh doanh ĐH Ngân hàng TP.HCM):
Các biện pháp khuyến khích phải “đong đếm được”
Để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, Nhà nước nên có chính sách để sản phẩm này có giá rẻ hơn. Trong đó có biện pháp giảm hoặc không thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 hiện quá cao, lên tới 2.850 đồng/lít, chỉ thấp hơn so với mức thu xăng khoáng thông thường 150 đồng/lít.
Sẽ mâu thuẫn khi Nhà nước khuyến khích sử dụng loại xăng E5 để bảo vệ môi trường nhưng vẫn thu loại thuế môi trường trên loại xăng này. Ngoài ra, cũng phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5, thay vì thu đến 8% như hiện nay, bởi đây là loại sản phẩm được khuyến khích sử dụng.
Chưa nói đến giá thành của nhà sản xuất, chính các khoản thuế này khiến cho giá xăng E5 không chênh lệch với xăng khoáng bao nhiêu nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Để khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm thân thiện, tốt cho môi trường, trước hết phải cho người ta thấy có lợi ích kinh tế, chứ khuyến khích mà cũng tranh thủ thu thuế khiến giá đội lên cao sao có thể kêu gọi người dân ủng hộ được.
Ngoài ra, theo tôi, cũng nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối để các doanh nghiệp này đầu tư, quảng bá việc sử dụng xăng E5.
Về nguyên tắc, doanh nghiệp hoạt động phải hiệu quả, nếu buộc doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống trụ, hầm chứa xăng nhưng sản lượng tiêu thụ không nhiều, hiệu quả không tốt thì doanh nghiệp sẽ không tích cực tham gia. Do đó, bằng cách này hay cách khác, Nhà nước nên có chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tiêu thụ loại xăng này, tới đây có thể là xăng E10, E20...

Miền Trung tiêu thụ xăng E5 rất tốt

Ông Nguyễn An (phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi) cho biết toàn bộ 150 cửa hàng bán xăng dầu ở Quảng Ngãi hiện đều đã bán xăng E5 (đạt 100%), không còn cửa hàng nào bán xăng A92.
Đến nay, chưa nghe bất kỳ phản ảnh nào của người dân về chất lượng xăng E5, lượng tiêu thụ cũng ổn định. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 năm 2015 là hơn 70 triệu lít, chiếm hơn 80% sản lượng xăng dầu toàn tỉnh, còn lại là xăng A95. Hiện tỉnh đã chuyển xăng E5 ra đảo Lý Sơn tiêu thụ thay cho xăng khoáng A92. Đến cuối năm 2016, Quảng Ngãi sẽ bán xăng E10 ra thị trường.
Tuy nhiên, để xăng E5 được sử dụng rộng rãi trên thị trường, ngoài các chính sách ưu đãi về giá, cần tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng xăng E5, có sự vào cuộc đồng bộ cả hệ thống chính trị, quyết liệt, trách nhiệm.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang Lâm (trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương Quảng Nam), dù không nằm trong danh sách các địa phương thí điểm bán xăng E5 nhưng từ tháng 12-2014, Quảng Nam đã vận động các cửa hàng bán xăng E5 và đến nay, 165 cửa hàng xăng dầu chỉ bán xăng E5 và RON 95, không còn bán xăng A92. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn bình quân hiện hơn 4 triệu lít/tháng.
Với nhu cầu tiêu thụ hơn 250 triệu lít xăng dầu/tháng, tiềm năng mở rộng thị trường xăng E5 trên địa bàn vẫn còn rất lớn nếu khắc phục được những hạn chế, nhất là cần có chính sách giá xăng E5 theo hướng khuyến khích, bởi giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng khoáng 400-500 đồng/lít nên chưa thu hút được người tiêu dùng sử dụng.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân tác dụng, ích lợi của việc sử dụng xăng E5 chứ hiện nay rất ít người biết hiệu quả sử dụng xăng E5.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hậu (cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Trần Phú, đại lý đầu tiên ở TP Quảng Ngãi) cho biết khi bắt đầu bán xăng E5 từ năm 2011, cửa hàng ông chỉ bán được khoảng 1.000 lít xăng E5/ngày.
Tuy nhiên hiện nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ đã tăng lên gấp nhiều lần, đạt khoảng 5.000 lít/ngày, gấp nhiều lần lượng xăng A95 được bán ra. Cho đến nay, chưa có trường hợp nào khiếu kiện hư hỏng máy móc xe do sử dụng xăng E5.

VIỆT HÙNG - TRẦN MAI

Tăng giá xăng 518 đồng/lít, giữ nguyên giá dầu
Chiều 5-4, Bộ Công thương đã công bố việc điều hành giá xăng dầu, trong đó giá xăng RON 92 tăng 518 đồng/lít; xăng E5 tăng 551 đồng/lít; các loại dầu giữ ổn định giá. Theo Bộ Công thương, việc điều hành giá trên vì giá thành phẩm xăng dầu thế giới tại kỳ điều hành này tăng 1,228 USD/thùng đối với xăng RON 92 (tương ứng +2,5%).

C.V.KÌNH
Nguồn tin: CafeF
Tin liên quan