Gần 9.000 lít nghi xăng máy bay bị bắt: Chất “lạ” lần đầu xuất hiện tại Việt Nam
2016-04-06 16:54:14
- Đây là “chất lạ” nên không thể tiêu huỷ theo quy trình tiêu huỷ xăng hay dầu thông thường.
Theo tin tức trên VTC News, liên quan đến vụ việc chiếc xe bồn BKS 29C 39161 chở 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng, có màu nâu, mùi hắc nhẹ bị Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) Hưng Yên thu giữ gần đây, theo giám định mới nhất của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) lại cho ra một kết quả hết sức bất ngờ.
Kết quả giám định mẫu chất lỏng chứa trên xe bồn được kiểm tra qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.
Đáng ngạc nhiên là tất cả các máy đo hiện đại nhất của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 không thể xác định được trị số Octan trong chất lỏng này là bao nhiêu. Và chính vì thế, không thể khẳng định đây là xăng, dầu hay một loại sản phẩm nào đó có trong danh mục quản lý của Bộ KHCN.
Kết quả giám định chỉ cho thấy: Hàm lượng chì lên đến 0.8651 gam/lít, trong khi hàm lượng chì tối đa trong xăng A92 chỉ là 0.013, tức là cao gấp thông thường gần 80 lần.
 

Chiếc xe bồn chở gần 9.000 lít nhiên liệu nghi là xăng máy bay quân sự bị thu giữ tại Hưng Yên -
Ảnh: Báo Tiền Phong
Nói cách khác, đây là “chất lạ” nên không thể tiêu huỷ theo quy trình tiêu huỷ xăng hay dầu thông thường. Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt.
Nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nếu không phải là xăng, lại được vận chuyển bằng xe chuyên dụng chở xăng dầu vậy chất này dùng để làm gì? Liệu có phải đây là một loại chất phụ gia dùng để pha chế vào xăng kém chất lượng, hoặc xăng A83 làm tăng chỉ số Octan để biến thành xăng A92 hay A95 xịn? Liệu đây có phải là chiêu thức mới trong gian lận thương mại tinh vi trong lĩnh vực xăng dầu?
Trước đó, trao đổi với VnExpress, một đại diện của Cục Chất lượng sản phẩm, Bộ Khoa học Công nghệ cũng nhận định số chất lỏng bị thu giữ tại Hưng Yên chứa nhiều chỉ số gây hại cho môi trường. Vị này cho hay, nhiều khả năng số chất lỏng này được trộn với một số loại xăng kém chất lượng để kích trị số octan lên theo quy chuẩn rồi đưa vào thị trường.
Ông Trần Mạnh Tiến - chủ lô hàng bị thu giữ - khai đã mua số nhiên liệu này với giá rẻ (9.000 đồng một lít) để kiếm lời từ một người dân đang cần tiền gấp. Do đó, nhiều chuyên gia đặt giả thiết số chất lỏng này có thể được mua để pha trộn với xăng tiêu chuẩn nhằm kiếm lời.
Chiếc xe bồn chở 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng, có màu nâu, mùi hắc nhẹ bị Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) Hưng Yên gần đây thu giữ. Chiếc xe thuộc sở hữu của một công ty thiết bị xăng dầu ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội và lô hàng có xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là xăng máy bay sử dụng cho mục đích quốc phòng, được tuồn từ một khu vực quân sự.
 
Nguồn tin: doisongphapluat
 
Tin liên quan